Bàn phương án đầu tư đường nối Hạ Long với cao tốc HN- HP

Bàn phương án đầu tư đường nối Hạ Long với cao tốc HN- HP

Cập nhật, 20:04, Thứ Năm, 08/11/2012 (GMT+7)

Chiều ngày 8/11, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về Dự án đường nối Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tham dự có Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, các đồng chí trong Tổ cố vấn của Bộ trưởng, lãnh đạo thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, Cục Tác chiến thuộc Bộ Quốc phòng và các vụ, cục, cơ quan chức năng của Bộ GTVT.  

Tại buổi họp, ông Đỗ Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, đường nối TP. Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nối liền tam giác kinh tế trọng điểm Bắc Bộ là Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh. Do khó khăn về vốn ngân sách Trung ương, năm 2008 Quảng Ninh đã báo cáo Chính phủ về tính cấp thiết đầu tư xây dựng tuyến đường và đã được Chính phủ đồng ý về chủ trương.

Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh
Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng về phương án đầu tư đường nối Hạ Long với cao tốc HN- HP

Dự án cũng đã được đưa vào Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ninh tháng 2/2012. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng hết sức quan tâm tới công trình này và yêu cầu tỉnh Quảng Ninh, các bộ, ngành tiến hành chuẩn bị các thủ tục, đồng thời xây dựng cơ chế để sớm khởi công, trong đó đặc biệt là cầu Bạch Đằng trên tuyến. Do dự án có tổng mức đầu tư lớn và để thuận lợi trong việc kêu gọi đầu tư, Quảng Ninh đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tách dự án thành 2 dự án độc lập. Trong đó Dự án cầu Bạch Đằng đầu tư theo hình thức BOT; Dự án đường và các cầu nhỏ theo hình thức BT.

Đối với cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến, từ tháng 4/2012 trên cơ sở đề nghị của Tập đoàn SE (Nhật Bản), tỉnh Quảng Ninh đã chấp thuận để đơn vị này nghiên cứu đầu tư. Quá trình nghiên cứu, nhà đầu tư đã đề xuất thay đổi kết cấu từ bê tông cốt thép dự ứng lực bằng kết cấu thép theo công nghệ Nhật Bản. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT, Quảng Ninh đã lấy ý kiến thống nhất của Cục Tác chiến thuộc Bộ Quốc phòng và Cục Hàng hải VN. Tuy nhiên thời gian qua, Cục Hàng không VN đã có ý kiến không thống nhất về chiều cao tĩnh không của trụ tháp cầu Bạch Đằng làm ảnh hưởng đến khai thác Sân bay Cát Bi. Do vậy Bộ GTVT chưa phê duyệt thỏa thuận thiết kế. Chính vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ GTVT, các bộ, ngành và UBND TP. Hải Phòng sớm thống nhất, hoàn chỉnh thủ tục theo quy định để dự án sớm khởi công và hoàn thành đồng bộ.

Cầu Bạch Đằng nằm trên tuyến đường nối Hạ Long với Hải PHòng

Cầu Bạch Đằng nằm trong dự án đường nối thành phố Hạ Long
với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới lãnh đạo 2 tỉnh, thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh, Cục Tác chiến và các đơn vị liên quan trong việc phối hợp, hỗ trợ đầu tư các dự án hạ tầng giao thông. Lẽ ra Dự án đường nối Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trách nhiệm đầu tư là của Chính phủ và Bộ GTVT, tuy nhiên tỉnh Quảng Ninh đã rất tích cực chuẩn bị để sớm khởi công xây dựng là điều hết sức đáng quý.

Bộ trưởng yêu cầu tất cả các cơ quan chức năng của Bộ GTVT cần có sự quan tâm, hỗ trợ, không phân biệt dự án của tỉnh hay của Bộ để dự án sớm được triển khai xây dựng. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng hoan nghênh thành phố Hải Phòng đã chuẩn bị nhiều phương án để đầu tư công trình cầu Bạch Đằng. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nên cần phải chọn phương án có giá thành hợp lý nhất. Chính vì vậy, Bộ trưởng thống nhất chọn phương án 1 theo thiết kế của TEDI là tối ưu và yêu cầu các đơn vị tuân thủ để triển khai thực hiện. 

Hà Thanh Oai