Cầu vượt Nguyễn Chí Thanh-Láng:Hỗ trợ đắc lực cho giao thông Thủ đô

Cầu vượt Nguyễn Chí Thanh-Láng:Hỗ trợ đắc lực cho giao thông Thủ đô

Cập nhật, 08:12, Thứ Sáu, 14/12/2012 (GMT+7)

Theo kế hoạch, sáng chủ nhật 16/12 tới đây, cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Láng sẽ khánh thành chỉ sau 7 tháng thi công. Khác với các cây cầu vượt nhẹ đã đưa vào khai thác trước đó, Nguyễn Chí Thanh - Láng là cầu dầm thép không giới hạn tải trọng, nên có ý nghĩa hết sức to lớn góp phần đảm bảo giao thông và giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên Báo GTVT, ông Vũ Hồng Phương, Tổng giám đốc Công ty CP Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long cho biết, Nguyễn Chí Thanh - Láng là cầu vượt thép có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Tổng mức đầu tư của công trình khoảng gần 350 tỷ đồng.

Cầu do các đơn vị chủ lực của Tổng công ty XD Thăng Long thi công. Trong đó, Công ty Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long đảm nhận toàn bộ phần gia công, chế tạo, lao lắp 8 nhịp dầm thép và các khe co giãn của cầu. Công ty CP số 12 Thăng Long thi công 1/2 móng cọc, thân bệ trụ. Trung tâm Quản lý dự án Thăng Long đảm trách 1/2 móng cọc, thân bệ trụ còn lại. Công ty CP Đầu tư Hưng Việt - UDIC thi công phần đường dẫn hai đầu cầu.

Ảnh: Lê Phong
Ảnh: Lê Phong

Cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Láng được khởi công vào tháng 5/2012. Cầu có đặc điểm nổi bật là kết cấu dầm thép hộp hở và liên hợp bản mặt cầu bê tông cốt thép. Đây cũng là cây cầu có khẩu độ nhịp vượt dài nhất từ trước đến nay, lên đến 45m. Khác với các cây cầu trước đó, Nguyễn Chí Thanh - Láng được thiết kế với tải trọng HL93, không hạn chế tải trọng các phương tiện tham gia giao thông. Tổng chiều dài của cầu và đường dẫn là 550m. Chiều rộng mặt cầu lên tới 16m với 4 làn xe chạy. Theo tiến độ hợp đồng, cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Láng sẽ được thi công trong vòng 9 tháng. Tuy nhiên, Công ty CP Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long cùng với các đơn vị khác đã tập trung tối đa lực lượng, nên thời gian thi công giảm đi đáng kể. Nếu tính từ ngày khởi công đến khi khánh thành, đưa vào khai thác chỉ hết 7 tháng, vượt 2 tháng so với yêu cầu.

“Mặc dù công nghệ dầm thép hộp hở áp dụng tại cầu Nguyễn Chí Thanh - Láng là lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam, nhưng Công ty CP cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long đã có sự chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng từ trước và đào tạo được một đội ngũ kỹ sư có chuyên môn sâu về lĩnh vực này nên tất cả các sản phẩm được chế tạo đều đảm bảo độ chính xác tuyệt đối. Sau đó, việc lao lắp ở công trường cũng không xảy ra bất kỳ sai sót nào. Với năng lực sản xuất của nhà máy hiện nay, Công ty CP Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long có thể hoàn thành toàn bộ phần việc từ sản xuất đến lao lắp chỉ trong vòng 4 tháng” - ông Phương chia sẻ.

Còn theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Láng có ý nghĩa hết sức to lớn góp phần đảm bảo giao thông và ùn tắc giao thông cho khu vực nội đô Hà Nội. Đặc biệt, với việc không hạn chế tải trọng xe, hầu hết các phương tiện đều có thể qua cầu, sẽ giảm tải đáng kể áp lực giao thông cho khu vực này. Trước đó, 2 cây cầu vượt Chùa Bộc - Tây Sơn và Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng cũng do Công ty Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long cùng một số đơn vị khác của Tổng công ty XD Thăng Long thi công, dù phải hạn chế các xe có trọng tải lớn nhưng vẫn phát huy được hiệu quả và góp phần đáng kể giảm ùn tắc cho giao thông Thủ đô.

Cũng theo ông Vũ Hồng Phương, cùng với việc thi công cầu Nguyễn Chí Thanh - Láng, Công ty CP Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long đang triển khai xây dựng 2 cầu vượt thép Ngã tư Thủ Đức và Ngã tư Hàng Xanh (thành phố Hồ Chí Minh). Đến nay, 2 công trình này đã thi công xong phần kết cấu dưới và đang tiến hành lao lắp dầm thép. Dự kiến đến 31/12, toàn bộ phần lao lắp dầm sẽ kết thúc và cả 2 cầu sẽ được thông xe trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ. Thời gian tới, Tổng công ty XD Thăng Long và Công ty CP Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long sẽ tập trung nghiên cứu cải tiến, nâng cấp hệ thống máy nước và nhà xưởng để có thể chế tạo được các cây cầu vượt thép có mỹ thuật và chất lượng cao hơn, đồng thời tiến độ thi công nhanh hơn và có thể triển khai ở những vị trí có mặt bằng chật hẹp hơn.