Hai cây cầu “độc” sông Hàn trên đường về đích

Hai cây cầu “độc” sông Hàn trên đường về đích

Cập nhật, 08:30, Thứ Tư, 05/12/2012 (GMT+7)

Đầu tháng 12/2012, cả hai cây cầu “độc nhất vô nhị” bắc qua sông Hàn (Đà Nẵng) là cầu Rồng và cầu mới Trần Thị Lý đều đã đạt khối lượng thi công trên 90% và đang “nước rút” về đích đúng như kế hoạch chào mừng kỷ niệm 38 năm giải phóng Đà Nẵng: 29/3/1975- 29/3/2013.

Đã thấy rõ dáng Rồng bay

Thời gian qua, TP Đà Nẵng có những khó khăn tài chính nhất định, tuy lãnh đạo TP đã có những ưu tiên giải ngân, nhưng trong vài tháng gần đây mức vốn cấp cho công trình cầu Rồng chỉ đáp ứng 30% nhu cầu. Vốn ít đã khiến các nhà thầu phụ ngừng cấp vật tư; thiếu lương công nhân... Mặc dù vậy, bằng sự nỗ lực của chủ đầu tư và nhà thầu Sở GTVT Đà Nẵng và Cienco 1, công trình cầu Rồng vẫn đang lao nhanh về đích, dáng Rồng thép đã hiển hiện trên sông Hàn.

Công trình cầu Rồng đang lao nhanh về đích, dáng Rồng thép đã hiển hiện trên sông Hàn.
Công trình cầu Rồng đang lao nhanh về đích, dáng Rồng thép
đã hiển hiện trên sông Hàn.

Theo BQL dự án cầu Rồng cho biết, hiện công trình đã đạt 90% khối lượng. 3 đoạn vòm thép chính của thân Rồng đã hoàn tất việc hợp long nên người dân và du khách đã bắt đầu nhận ra dáng “Rồng bay” qua sông Hàn hướng ra biển Đông. Gói thầu nút giao thông và cảnh quan hai đầu cầu đã hoàn thành 50% khối lượng, gồm các hạng mục cọc tường chắn, nền đường bờ Đông, sàn cảnh quan bờ Tây và đang thi công cọc khoan nhồi hầm chui phía Tây, dự kiến hoàn thành tháng 1/2013. Từ thời điểm này sẽ bắt đầu thảm mặt đường, lát gạch vỉa hè, trồng cây, lát cỏ, 2 cầu thang bộ phía Đông để hoàn thành gói thầu đúng tiến độ. Hai gói thầu chiếu sáng cũng đang được triển khai đạt yêu cầu.

Cầu mới Trần Thị Lý- sắp “chạm ngưỡng” hợp long

Công trình cầu mới Trần Thị Lý được khởi công tháng 4/2010, có tổng mức đầu tư ban đầu gần 1.498 tỉ đồng, do Công ty WSP Finland (Phần Lan) thiết kế và cũng do Cienco 1 thi công. Theo thiết kế, đây là cầu dây văng một trụ tháp nghiêng, tổng chiều dài 731m gồm 12 nhịp, bề rộng mặt cầu 34,5m gồm 6 làn xe cơ giới và vỉa hè rộng 2x3,5m dành cho người đi bộ.

Theo hợp đồng ban đầu, tổng thời gian thi công công trình là 1.181 ngày (22/4/2010 - 15/7/2013). Tuy nhiên, UBND TPĐN đã có chủ trương điều chỉnh tiến độ sớm hơn 4 tháng để công trình này hoàn thành cùng lúc với cầu Rồng. Giám đốc dự án Ngô Bá Toản (Cienco1) cho biết, hiện công trình đã thi công xong 29/36 đốt dầm chính (từ SG1 - SG36).Đồng thời đã căng xong 53/63 dây cáp văng (phía dầm chính 27/33 dây, phía mố neo 13/15 dây mỗi bên), thi công xong dầm dẫn bờ Đông, bờ Tây và trụ tháp nghiêng... Đến nay, công trình mới qua 946 ngày thi công (chiếm 80% thời gian so với hợp đồng) nhưng đã đạt khối lượng chiếm 91,4% giá trị hợp đồng. Dự kiến sẽ hợp long vào ngày 19/1/2013 và hoàn thiện công trình ngày 20/3/2013 để khánh thành công trình đúng như kế hoạch đề ra.

Được biết, lãnh đạo TPĐN cũng vừa đồng ý nâng tổng mức đầu tư công trình cầu Trần Thị Lý (cách cầu Rồng khoảng 1,2km về phía thượng nguồn sông Hàn) do bổ sung một số hạng mục công trình theo chủ trương của UBND TP, bổ sung chi phí đền bù giải tỏa và tính trượt giá vật liệu, nhân công, máy thi công theo quy định hiện hành... lên đến 1.709 tỉ đồng.